Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

TRUY ĐIỆU TRƯỞNG TRẦN VĂN LƯỢC








Trưởng Trần Văn Lược là một Hướng Đạo sinh tiêu biểu của Phong trào Hướng Đạo Việt Nam. Cuộc đời của Trưởng gắn liền với bao thăng trầm trôi nổi của HĐVN.Tròn 85 năm Hướng Đạo, trải qua hầu hết tất cả các trách vụ của Phong trào, 6 năm trong trách vụ Tổng Ủy Viên, một thời đại cực thịnh của Hướng Đạo Việt Nam. 31 năm tiếp theocùng với vận nước đổi thay. Trưởng đã âm thầm cùng các Trưởng còn lại và anh chị em HĐS Việt Nambền bỉ giữ lửa, phục hoạt Phong trào cùng bao khó khăn trong ngoài, chủ quan và khách quan, tưởng chừng đã nhấn chìm con tàu Phong trào HĐVN. 6 năm tiếp theo (2006-2012) Trưởng tiếp tục đảm nhận trách vụ Trưởng Ban Điều Hành HĐVN, là một thuyền trưởngdầy dặn kinh nghiệm, dẫn dắt Phong trào HĐVNtiếp tục vượt bao thác ghềnh hiểm trở nhằm đưa con tàu HĐVN hòa vào biển lớn.Trưởng ra đi để lại nỗi nhớ niềm thương cho biết bao nhiêu thế hệ HĐS.



Vài nét về cuộc đời Hướng Đạo của Trưởng Trần Văn Lược – Bò Rừng Lém:

- Lên 15 tuổi cậu bé Trần Văn Lược vào sinh hoạt tại đơn vị Đoàn Trần Lục ở Hải Phòng.Đơn vị này do anh trai của Trưởng là Hổ Cáu Trần Văn Thao thành lập. Một tháng sau thì được tuyên Lời hứa, 3 tháng sau thì lên hạng nhì và 2 năm sau thì đạt danh hiệu hạng nhất, năm sau nữa thì lên Tráng.



Trưởng đã sinh hoạt qua 7 Đạo, trong đó có các Đạo Yên Tử, Tượng Sơn của Kiến An, Tân Bình, Trấn Biên, Định Tường, Kiến Hoà.



Các trách vụ Trưởng Trần Văn Lược đã giữ:

- Đội Phó, Đội Trưởng đội Mãnh Sư Đoàn Trần Lục;
- Năm 1939: Phó Đoàn Trưởng.

Được cử đi Trại Dự bị (DB) ngành Thiếu.
- Năm 1940: Bầy Trưởng;

Tham dự khóa Dự Bị Ngành Ấu.

- Năm 1941: Liên Đoàn Trưởng;
- Năm 1944: Đạo Trưởng;
- Năm 1946: Tráng sinh lên Đường.

- Năm 1954: Chuyển vào sinh hoạt tại miền Nam - Đạo Trưởng Đạo Tân Bình, Châu Gia Định.
- Năm 1956: Tham dự khóa Bạch Mã Ấu tại Tùng Nguyên.

Cũng năm 1956 Trưởng Trần Văn Lược được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ty Thanh Niên Biên Hòa. Ngay trong năm 1956, thiếu đoàn Nguyễn Thái Học được hình thành do Trưởng Trần Văn Lược phụ trách.

- Năm 1958: tham dự Trại Huy Hiệu Rừng Thiếu.

- Năm 1959 Trưởng Trần Văn Lược đưa thiếu đoàn Nguyễn Thái Học dự Trại họp bạn Hướng Đạo quốc gia Phục Hưng tại Trảng Bom.
- Năm 1961: Dự Trại Huy Hiệu Rừng Ấu.

- Năm 1962-1966: Phó Châu Trưởng Châu Gia Định.

- Năm 1964: Tham dự khóa ITTC tại Thailand.
- Năm 1967: Lãnh nhận trách vụ Akela Leader.

- Cũng năm 1967: nhận trách vụ Phó TUV kiêm UV ngành Kha.

- Năm 1969: Được Đại Hội đồng bầu vào trách vụ Tổng Ủy Viên.

- Năm1970 Trại Trưởng Trại họp bạn toàn quốc tại Suối Tiên, Thủ Đức kỷ niệm 40 năm thành lập HĐVN.

- Năm 1971: Lãnh nhận trách vụ LT. Ngành Thiếu

- Năm 1974: Trại Trưởng Trại Họp bạn toàn quốc tại Tam Bình, Thủ Đức.

- Năm 1975: HĐ ngưng sinh hoạt Trưởng lui về ở ẩn cho đến khi tái sinh hoạt cũng với tư cách cựu TUV, lãnh đạo khối HĐ đông nhất hoạt động song hành với các Nhóm Hướng Đạo khác.

- Năm 2006 Các đơn vịphục hoạt mạnh mẽ, nhu cầu phải có một bộ phận điều phối chung cho Phong trào phát triển đúng hướng. Với các Đơn vị Bạch Đằng, Âu Lạc, Hoa Lư … cùng với các đơn vị của Cần Thơ, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế, Vũng Tàu… Trại Huynh Đệ Nhất Gia – (Hội Nghị Huynh Trưởng) đã được tổ chức họp tại Đồng Nai.Trưởng Trần Văn Lược được bầu làm Trưởng Ban Điều Hành.

- Ngay Năm 2007 Trại Họp Bạn Toàn Quốc Bách Hợp được tổ chức.Trưởng đã được bầu làm Trại Trưởng Danh dự.

- Trại họp Bạn Toàn Quốc Bách Việt 2010 Kỷ niệm 85 năm HĐVN. Trưởng Trần Văn Lược được mời là Trại Trưởng Danh Dự.

- Đến năm 2012 Tại Hội Nghị Huynh Trưởng - Huynh đệ Nhất Gia cũng tại Đồng Nai – TP Hồ Chí Minh, Trưởng thấy mình tuổi già sức yếu,Trưởng đã xin từ nhiệm và đề nghị không giữ bất cứ trách vụ gì.Cũng trong Hội Nghị Huynh Trưởng này Toàn thể Hội Nghị thống nhất tôn vinh Trưởng Trần Văn Lược là Trưởng Danh Dự Hướng Đạo Việt Nam.



- 6 Năm tiếp theo (2012 đến nay) dù tuổi già sức yếu Trưởng vẫn là hạt nhân để qui tụ anh chị em HĐVN từ muôn phương, từ nhiều khuynh hướng. Tất cả những anh chị em HĐS, những Trưởng gần xa, từ nước ngoài khi về thăm quê hương, từ các tỉnh xa xôi khi có dịp về Sài gòn luôn mong ước được đến chào hỏi, trò chuyện cùng với Trưởng. Như những người con, người em lưu lạc vì cuộc sống được trở về với người cha, người anh thân yêu của mình. 

Thời gian luôn khắc nghiệt sức khỏe Trưởng ngày càng yếu, tai không nghe được phải dùng giấy bút để trò chuyện, nhưng mọi người đều nhận thấy lửa nhiệt tình Hướng Đạo luôn bừng bừng trong Trưởng. Chính lòng nhiệt huyết đó đã được trao truyền cho bao thế hệ Trưởng HĐVN, để tiếp tục giữ vững con tàu HĐVN dần ra biển lớn hôm nay.

Thưa Trưởng Trần Văn Lược kính mến.Hôm nay, chúng em đại diện cho tất cả các HĐS HĐVN ở khắp nơi.Xin kính cẩn nghiêng mình ghi nhận những công sức của Trưởng đã giữ gìn tôn tạo ngôi nhà HĐVN. Với ngọn lửa nhiệt huyết với Phong trào Hướng Đạo, một Phong trào luôn hành động, tạo một môi trưởng tốt để các em thanh thiếu niên Việt Nam rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đinh, cho xã hội, cho đất nước và cho thế giới ngày hôm nay và ngày mai. Chúng em đã có một hình ảnh gương mẫu thật cụ thể của một Trưởng HĐVN.Khi còn có thể làm gì, sẽ làm hết sức mình cho phong trào một các khôn ngoan và quyết liệt.Khi không còn sức thì là nơi ấm áp để qui tụ và hỗ trợ phong trào ngày càng tốt hơn.

Để chào tiễn biệt Trưởng, Chúng em xin dùng vài câu ai điều của một cựu HĐS để tiễn biệt Trưởng:

Đất Hải Phòng anh mở mắt chào đời.

Trời Sài gòn anh ra người thiên cổ.

Hỡi ôi!

Vũ trụ bao la mà đời người thì khoảnh khắc.

Mới ngày nào đó nói nói cười cười.

Mà hôm nay đã nhắm mắt lìa đời, thiên thu vĩnh biệt.



Sài gòn ngày 09 tháng 12 năm 2018

Toàn thể HĐS Hướng Đạo Việt Nam

Kính chào tiễn biệt Trưởng








Các ảnh trên được trích từ Facebook của Hung Nguyen Thai (Trưởng Nguyễn Thái Hùng)


Video Youtube: 

Đôi nét về cuộc đời Hướng Đạo của Trưởng Trần Văn Lược


Đêm Thánh lễ cầu nguyện Tr. Bò Rừng Lém - Giuse Trần Văn Lược



Thánh lễ an táng Trưởng Trần Văn Lược


Bài nói chuyện của Tr. Tiến Lộc tại Thánh lễ cầu nguyện cho Tr. Giuse Trần Văn Lược



Truy điệu trưởng Giuse Trần Văn Lược (P1)


Truy điệu trưởng Giuse Trần Văn Lược (P2)


Lời nhắn nhủ của Trưởng Trần văn Lược cùng các Đội Trưởng Cờ Lau 915









Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Loading