Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC 

TRƯỞNG LINH MỤC GUISE TIẾN LỘC (1943-2022)




Tiểu Sử LM Giuse Tiến Lộc – Hồi Ký Hướng Đạo

Hồi Ký Tu Sĩ DCCT

Nhạc Sĩ Tiến Lộc - Tr. Tiến Lộc – LM Nguyễn Văn Lộc sinh năm 1943 tại Hà Nội Việt Nam.
Năm 1955, theo gia đình di cư vào Nam và ở Nha Trang và vào đệ tử viện DCCT ở Vũng Tàu.
Năm 1965 đi học Giáo Hoàng Học Viện Pio X và học viện DCCT tại Đà Lạt. Sau khi học xong chương trình thần học tại Giáo Hoàng Học Viện năm 1971, thầy Lộc về giúp đệ tử viện Vĩnh Long với vai trò phụ tá GĐ đệ tử Viện.

Cuối năm 1972, chịu chức LM và về làm phụ tá GĐ đệ tử viện DCCT Mai Thôn.

Năm 1978, bị đi Tù vì giữ cây súng bị rỉ sét do một đệ tử viện lượm được đưa cho Cha cất trên bàn làm việc.

Năm 1982 ra tù và tiếp tục sứ mạng mà nhà dòng trao phó; Lo cho trẻ em, người phong cùi và người tù đày. Đi huấn luyện và đào tạo rất nhiều khóa kỹ năng sinh hoạt, nghề trưởng cho các huynh trưởng TNTT và HĐ. Hơn 20 năm phục vụ người phong cùi và khuyết tật qua chương trình Hoa Nhân Ái và trao lại cho LM Quang Uy cho mãi đến hôm nay vẫn còn đang phục vụ người nghèo rất tốt đẹp.

Chiều ngày 05.12.2022, Cha đã thanh thản ra đi tại bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông, sau 80 năm làm con Chúa và 50 năm LM, để lại ký ức khó quên về một cuộc đời hoạt động không mệt mỏi, tạo ảnh hưởng đến nhiều thế hệ Công giáo cũng như Lương giáo.

Hồi Ký Hướng Đạo

Năm 1951, khi còn là một chú giúp lễ nhà thờ lớn Hà Nội, thấy các bạn cùng tuổi mặc đồng phục sói con tại khuôn viên bên hông nhà thờ, cạnh đường Dũng Lạc, chơi vui qúa...thế là về xin gia đình được gia nhập Bầy Nguyễn Hoàng do trưởng Vũ Huy Kỳ làm bầy trưởng.

Bắt đầu từ năm 1956, sinh hoạt với với toán tráng của trưởng Ân và trưởng Kim vào mỗi dịp hè khi về thăm gia đình ở Nha Trang. Có nhiều dịp tiếp xúc và học hỏi với trưởng lão Cung Chữ Nguyên.

Năm 1965, sinh hoạt tráng Nguyễn Trường Tộ (trong toán có tráng sinh Nguyễn Chí Linh, hiện là TGM Huế), đạo Lâm Viên, Đà Lạt. Những năm ở Giáo Hoàng Học Viện, trưởng Lộc dành rất nhiều thời gian cho Hùng Tâm Dũng Chí và Hướng Đạo vì mục đích phục vụ giới trẻ. Mở lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo, mở lớp bổ túc văn hóa xóa nạn mù chữ, xưởng dạy nghề, quán cafe HĐ, công tác xã hội; thăm và giúp các viện mồ côi, dưỡng lão, tổ chức lễ hội Hùng Vương... Được trưởng Tôn Thất Sam mời vào toán huấn luyện.

Sáng tác rất nhiều bài hát sinh hoạt nổi tiếng; Anh Em Ta Về, Kìa Nhìn Xem, Con Tim Trên Bàn Tay, Tự Chèo Lấy Thuyền Anh...

Năm 1972, ngay sau khi chịu chức LM, được trưởng Trần Văn Lược và trưởng Mai Liệu bổ nhiệm làm tổng ủy viên ngành tráng toàn quốc. Phong nhậm trưởng ALT ngành tráng và ủy quyền điều hành trại huy hiệu rừng Tùng Nguyên VIII tại Đồng Công. Sau đó, thành lập và sinh hoạt với 4 tráng đoàn: Hùng Vương Đà Lạt, Lệ Mẫn Thủ Đức, Bách Việt Đại Chủng Viện Sài Gòn, có 4 LM và Hải Thượng Lãn Ông, Đại Học Y Dược Sài Gòn. Trong tù, trưởng Tiến Lộc đã làm lễ lên đường và hướng dẫn khóa HHR cho sư huynh Phạm Quang Hồng (nay là LM tại Úc với nhiều bài giảng được đón nghe nhiều trên Youtube).

Sau khi ra tù được vài năm, trưởng Tiến Lộc đã bắt tay khơi lại ngọn lửa hướng đạo đã bị tắt sau năm 1975 qua các khóa HHR Toán Giữ Vững, HHR Suối Tiên, HHR Tự Lực, HHR Tam Bình và hơn 10 khóa dự bị bằng rừng.

Năm 2004, trưởng Tiến Lộc đã xin phép các Lão Trưởng để bổ nhiệm 5 vị LT: Trưởng Trần Văn Hồng-Huế, trưởng Trần Xê-Đà Nẵng, và trưởng Trần Trung Phúc, trưởng Tôn Thất Hàn, và trưởng Trần Văn Hiến – Sài Gòn.

Bắt đầu từ năm 2001 đến năm 2017, hầu như mùa hè năm nào Trưởng cũng qua Hoa Kỳ để hướng dẫn anh em huynh trưởng qua các khóa Sắp Sẵn của Toán Huấn Luyện MTB Hoa Kỳ gồm các trưởng Oregon và Washington cùng một số tiểu bang khác trên toàn Hoa Kỳ. Trưởng Tiến Lộc cũng đã cùng trưởng Hải Đăng gợi ý với đức ông Phạm Văn Ninh về phong trào hướng đạo trước khi liên đoàn Tây Sơn được sinh hoạt tại giáo xứ Đức Mẹ Lavang, Portland Oregon.

Sau hơn 70 năm sinh hoạt và phục vụ phong trào qua nhiều vai trò, đã đào tạo và huấn luyện rất nhiều trưởng và đặc là một trong những người đi tiên phong trong công việc làm sống lại phong trào HĐ lại Việt Nam sau năm 1975, ngày 5 tháng 12 năm 2022, trưởng Tiến Lộc đã lìa rừng, để lại rất nhiều thương tiếc cho anh em hướng đạo tại VN và nhiều nơi trên thế giới.

Hưu Hiền Hòa
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Loading