Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

NHÂN VẬT RỪNG QUA TƯỚNG HỌC

Báo Khiêm Tốn
Các văn nhân thi sĩ có bút hiệu... Hướng Đạo thì có tên Rừng. Đây chỉ là trò chơi, là tập tục, nhưng mang ý nghĩa giáo dục rất cao. là niềm ao ước cùa anh em Hướng Đạo sinh hoạt với phong trào lâu năm đều mong muốn có tên Rừng để xem như mình là người HĐ kỳ cựu, người HĐ chính thống.

Đặt tên Rừng là một tập tục truyền thống, chứ không phải nghi thức. Luật cùa Rừng là luật bất thành văn. Nhưng trò chơi này, những người vào cuộc phải luôn giữ bí mật Rừng, là lời hứa danh dự cho đến hơi thờ cuối cùng.
Nhân vật Rừng qua nhân tướng học là cái nhìn khách quan cùa những người có trách nhiệm trong Hội Đồng Rừng. Cái nhìn này gồm hai mặt ngoại hình và tính tình, quan niệm sống, cung cách cư xử với anh em. Tên Rừng xem như là lý lịch trích ngang, là con người toàn diện để giới thiệu với người đời. Người có tên Rừng thể hiện bản ngã, con người thật của mình trước mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
Có nhiều lúc tên Rừng có ảnh hường suốt cuộc đời con người đó. như lời tâm sự của anh NXHQ: Cò Cô Đơn: "Riêng về ý nghĩa cái tên Cò Cô Đơn thì hơi khác. Trưởng có bao giờ nhìn thấy hình ảnh cùa một con cò trắng trầm tư một mình, trên có Trời và dưới có Đất Nước không? Người đặt tên Rừng không giải thích việc anh làm cho Hội Đồng Rừng lúc đó. Nhưng cái trò chơi giữa đêm tối đen đã nhắc nhở tôi luôn giữ lòng: Trong sạch, phục vụ Thượng Đế và Tổ Quốc của mình. Trò chơi tưởng như chấm dứt trong một giờ, không ngờ lại kéo dài cả một đời" (Giúp - ích – Số 5).
Sinh hoạt HĐ lấy phong cảnh thiên nhiên, cảnh rừng núi làm căn bản. Vì vậy, một số tập tục, câu chuyện rừng xanh, đời sống trại v.v... phỏng theo lối sống cùa các bộ lạc Phi Châu, dân da đỏ ở Mỹ Châu, trong đó có tâp tục đặt tên Rừng (totem) mà theo phong tục da đỏ, phải được kèm theo một số thử thách để chứng tỏ người nhận tên Rừng có đủ can đảm và nghị lực để trở thành một chiến sĩ lão luyện.
HĐS có được tên Rừng là một niềm thích thú, niềm tự hào vì cảm thấy mình cùng đứng trong một tập thể có những tập quán riêng, những ám hiệu riêng mà chỉ có HĐS mới hiểu được. Thật vậy, một người không phải HĐ chắc chắn cảm thấy bỡ ngỡ khi chung quanh mình là những Báo Nhanh, Báo Siêng Năng, Đà Điểu Vô Tư, Gấu Đạo Mạo, Bò Rừng Hăng, Hải Âu Kiên Tâm .v.v…
Khoa nhân tướng học nhìn con người qua ba cách: Hình tướng, Sắc tướng và Khí tướng. Theo tướng học Đông phương thì hình dạng, tính khí con người thuộc kim, thủy, hỏa, mộc, thổ. Nhân tướng học theo cổ Hy Lạp thì con người ảnh hưởng tinh tú: âm tinh, thủy tinh, kim tinh, thái dương thổ tinh, mộc tinh, hỏa tinh.
Chúng ta lần lượt nhìn con người qua 3 phương diện:
1.                   Hình tướng: xem hình dạng dò biết tướng pháp của họ như thế nào. Phần thượng đình, trung đình, hạ đình có phù hợp với cấu trúc tổng thể con người hay không như tục ngữ có câu: "Xem mặt mà bắt hình dong. Con lợn có béo thì lòng mới ngon."
2.                   Sắc tướng: Xem những biến đổi nơi con người nhất là sắc măt. tiếng nói, tiếng cười, lối nhìn cách đi... Hay nói chung đó là thần sắc con người mà chỉ có cái nhìn của nhà chuyên môn mới thấy được.
3.                   Khí tướng: Theo Ma Y thần tướng đời Tống thì tướng pháp con người phát tiết ra ngoài như cái "thần". Cũng giống như ta nhìn bức danh họa khác với cái nhìn của người không có óc thầm mỹ.
Cụ Nguyễn Du khi cho ông thầy tướng nhận xét về nàng Kiều:
"Tinh anh phát tiết ra ngoài.
Nghìn thu hạc mệnh một đời tài hoa."

Nhân tướng học cùng dựa trên ngũ hành:
·                     Người hình Mộc: nhìn chung thân hình, diện mạo đều cao gầy, mắt và lông mày thanh tú, da xanh.
·                     Người hình Kim: thân hình diện mạo vuông vức, mặt mày sáng sủa, sắc da trắng.
·                     Người hình Thủy: nói chung thân hình diện mạo tròn trịa, mập mạp, nhiều thịt ít xương, da ngâm ngâm đen.
·                     Người hình Hỏa: có khuôn mặt tam giác, thân hình trên thon nhỏ, dưới to, sắc da đỏ hồng.
·                     Người hình Thổ: có dáng di vững vàng, thịt mạp, vai rộng, mông lớn. ngực và bụng tương đồng.
Nhà hiền triết Aristote cổ Hy Lạp khẳng định rằng: Hình dáng, nét mặt một con người chính là cuốn sách đặc biệt mô tả về con người đó.
Phân chia tướng mạo con người theo khoa học cổ Hy Lạp có 7 loại người ảnh hường 7 vì tinh tú:
1.                   Người Âm Tính: có mái tóc thật chói dịu, ít nhưng đậm. Nước da trắng đục, gân nổi. mắt ít khi nhìn thẳng, chứng tỏ người do dự, không biết dành lấy cơ hội.
2.                   Người Thủy Tinh: vóc dáng nhỏ, ốm yếu, trán trợt, đầu nhọn, mắt lanh lẹ. Mẫu người ưa hoạt động xông xáo trong công việc.
3.                   Người Kim Tinh: tóc hoe. da trắng. Mẫu người đẹp, ưa nhìn. Tính tình hiền hậu, hơi nhút nhát, nữ tính nhiều.
4.                   Người Thái Dương: Mẫu người gọn gàng rắn rỏi, dáng dấp mảnh dẽ, dầm thầm, có sức chịu đựng. Da ngâm den, tóc quăn tự nhiên, mắt sáng, phần nhiều có khiếu thẩm mỹ.
5.                   Người Thổ Tinh: thường cao, ốm, da ngăm đen, tóc nhiều. Người có dáng năng nổ, là mẫu người cần cù nhưng thiếu tế nhị.
6.                   Người Mộc Tinh: vóc dáng trung bình, đầu tròn, xương sọ cao về phía ót, thường hói tóc sớm. Tính tình chuyên chế, kín đáo và có tính cách bảo thủ.
7.                   Người Hỏa Tinh: có mái tóc dày cứng và thật nhiều, trán thấp. Sống nội tâm, cung cách đối xử với người khác có vẻ cứng nhắc, tính tình hơi thất thường.
                Chúng ta không đi sâu vào lãnh vực của các nhà nhân tướng học (thứ không phải thầy bói tướng số) mà chỉ nhìn nhân vật Rừng trong tính cách của người quan sát hình dạng và tính tình để đặt tên trong chiều hướng hình dung con người đó phù hợp với con thú nào trong Rừng, trong thiện nhiên. Đồng thời cũng quan sát tính tinh con người đó theo đúng tên gọi được đề cao hay cần lưu ý trong quá trình tu thân.
Hội đồng Rừng thường dựa trên hình dáng các con thú Rừng như Báo, Voi, Sư Tử, Đà Điểu, Cò, Bồ Câu, Sơn Ca... để đặt tên - nhưng tránh Khỉ và Tu Hú. Tính từ kèm theo sau tên Rừng để chỉ đặc tính của người đó có khi tài năng, tâm tính, thái độ sống, ý chí... có khi tính tình này cũng phản ảnh ngược lại tính tình cũng như lối sống của họ.
Có thể người có tên Rừng là Sơn Dương Hào Hiệp là người có nếp sống ngược lại hoặc người có tên Rừng là Sóc Nhanh Nhẹn, nhưng trong nếp sống anh thường ngày rất chậm chạp.
Vì vậy tên thường có 3 mặt:
1.                   Công nhận anh là người thổ hiện như tên Rừng anh được đặt đúng với hình dáng, tính khí, tài năng, cung cách sống như Gà Hùng Biện, Ong Lắm Mật. Cò Yêu Đời, Voi Hoạt Bát. Ngựa Hay Lo.
2.                   Tên Rừng thể hiện lối sống cách tích cực như Voi Hỷ xả, Sư Tư Từ Bi, Báo Chu Đáo...
3.                   Tên Rừng phản ánh tính cách tiêu cực như để nhắc nhở ta cần cố gắng sửa đổi tùy theo mức độ của mọi người như: Phiêu Lưu. Đa ngôn, Làm Dỏm v.v... . Đây là hảo ý cùa Hội đồng Rừng.
Tướng tùy tâm sinh
Tướng tùy tâm diệt
Tên Rừng là trò chơi của Hướng Đạo cũng phản ảnh quan niệm của khoa nhân tướng học.
Từ khi chúng ta có tên Rừng, chúng ta cảm thấy gắn bó với phong trào hơn. Hội đồng Rừng đã đánh giá con người thật của mình. Một điểm đặc biệt là tên Rừng chỉ được đạt một lần trong cuộc dời Hướng Đạo. Có người vì thấy tên Rừng mình có tính cách "tiêu cực" đã tìm cách xin đặt tên lại cho "đẹp". Nhưng kết quả cũng chẳng khá gì hơn.
B.K.T.
Dấn Thân số 1

Trang 31-32
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Loading